Trang chủ Hoạt động giáo dục Hoạt động chuyên môn

Bước đầu đánh giá hiệu quả của việc triển khai Chương trình GDPT 2018, với việc sử dụng bộ SGK Cánh Diều, đối với học sinh lớp 1 năm học 2020-2021

21/08/2021
Sau 1 năm triển khai Chương trình GDPT 2018 với lớp 1 trong năm học 2020-2021, Ban giám hiệu trường Tiểu học Thành Công A và tổ chuyên môn khối lớp 1 đã triển khai rút kinh nghiệm, đánh giá những ưu điểm, tồn tại và ghi nhận những hiệu quả ban đầu từ kết quả hoạt động giáo dục và giảng dạy của các lớp

Để triển khai thực hiện chương trình đối với học sinh lớp 1 năm học 2020-2021, nhà trường đã có công tác chuẩn bị tốt: Giáo viên đã được tập huấn tìm hiểu về chương trình cả tập huấn thông qua nghe giảng trực tuyến, bồi dưỡng qua hệ thống ETEP và tập huấn bồi dưỡng trực tiếp qua các lớp tập huấn của trường Bồi dưỡng cán bộ và qua SHCM thường xuyên tại trường. Qua đó giáo viên cũng được tương tác với đồng nghiệp và các giảng viên. Vì vậy, giáo viên có những sự chuẩn bị khi bước đầu triển khai thực hiện chương trình. Đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường, các ban ngành, đoàn thể đã dành sự quan tâm, ưu tiên mọi nguồn lực cho học sinh lớp 1, từ đội ngũ giáo viên đến cơ sở vật chất, sách giáo khoa và đồ dùng học tập.

Triển khai thực hiện nhịp nhàng:  Trong khi thực hiện chương trình giáo dục mới, nhà trường được giao quyền tự chủ trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, vì vậy trong hè trước thềm năm học, Tổ chuyên môn khối 1 đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, và có sự góp ý, điều chỉnh của BGH nhà trường, bảo đảm số buổi học, số tiết/tuần theo đúng khung chương trình GDPT 2018. Khi thực hiện chương trình cũng đã phát huy được năng lực của giáo viên, phù hợp với đối tượng, cơ sở, trang thiết bị hiện có của nhà trường. 

Ảnh: Nghiên cứu Chương trình GDPT 2018 và Sách giáo khoa

Kết quả đánh giá về năng lực và phẩm chất với học sinh lớp 1, đánh giá theo TT27/2020/TT-BGDĐT, cho thấy: Về năng lực: Học sinh có khả năng thực hiện tốt các yêu cầu giáo dục, bước đầu thể hiện được năng lực tự học, hợp tác với thầy cô, với nhóm, bạn trong giải quyết nhiệm vụ học tập, thực hành kỹ năng.  Tự tin trong giao tiếp với bạn bè, thầy cô chuẩn mực về hành vi. Về phẩm chất: học sinh thể hiện rõ các yêu cầu giáo dục như: Kính thầy, yêu bạn, yêu trường, lớp, gia đình, … nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm, bước đầu có ý thức trách nhiệm về trách nhiệm với cộng đồng như giữ vệ sinh chung, thực hiện luật ATGT; Lao động tự phục vụ.

Ảnh: Thường xuyên trao đổi, thảo luận rút kinh nghiệm qua các chuyên đề

Sau một năm triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 và sử dụng bộ sách giáo khoa Cánh diều, giáo viên tổ 1 đều có ý kiến đều thống nhất: Chương trình mới có nhiều ưu điểm, trọng tâm định hướng phát triển năng lực dành cho học sinh. Sách giáo khoa có các chủ đề bài học phong phú; Học sinh hào hứng, tích cực tương tác, được trải nghiệm nhiều hoạt động để phát triển ngôn ngữ, kỹ năng tính toán, và phát huy năng lực sáng tạo. Sách giáo khoa có kênh hình đẹp, kết cấu chặt chẽ, có tính kế thừa. Nội dung nhẹ nhàng, đưa cuộc sống vào bài học, phù hợp với đối tượng học sinh lớp 1. Tuy nhiên, còn tồn một số bài tập đọc sử dụng ngôn ngữ chưa phù hợp vùng miền, ví dụ: “nhá cỏ, nhá dưa” (Bài ôn tập trang 61), “thở hí hóp” (Bài: om, op). Nội dung so sánh các số ở phép cộng, phép trừ còn ít. Có một số bài học trong sách Cánh Diều các dữ liệu không phù hợp hoặc khó hiểu với học sinh lớp 1.

Ban giám hiệu đã chỉ đạo sâu sát, cùng các giáo viên khối 1 rút ra các bài học kinh nghiệm là cần: Xây dựng các chuyên đề nghiên cứu bài dạy và thể nghiệm các tiết dạy, trao đổi, thống nhất quy trình dạy phù hợp; Bám sát mục tiêu bài học để truyền đạt nội dung đúng yêu cầu; Tăng cường luyện đọc, luyện viết, chú trọng HS yếu; Phối kết hợp phụ huynh hướng dẫn cho con học ở nhà.

Ảnh: Sinh hoạt chuyên môn khối 1

Trên cơ sở những kết quả đạt được của năm học trước, nhà trường tiếp tục triển khai Chương trình SGK mới đối với học sinh lớp 2 năm học 2021 - 2022. Đối với chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, năm học 2021-2022 có nhiều điểm đột phá mới trong việc triển khai nội dung và hình thức dạy học, đặc biệt đối với khối lớp 2.

Tiếp nối thành công cũng như rút kinh nghiệm từ năm học trước, giáo viên khối 2 đã có những buổi SHCM liên khối cùng giáo viên khối 1 để cùng nhau nghiên cứu để thực hiện tốt chương trình. Năm nay, nhà trường lựa chọn sử dụng phối hợp 2 bộ sách cho khối 1,2 là: Kết nối tri thức với cuộc sống (môn Tiếng Việt, HĐTN, Âm nhạc) và bộ sách Cánh Diều (môn Toán, TNXH, Đạo đức, Mĩ Thuật, Thể dục). Ngay trong tháng 6/2021, toàn bộ giáo viên khối 2 đã được tập huấn triển khai chương trình SGK mới kết hợp với việc soạn giáo án giảng dạy (giáo án giấy và bài giảng điện tử) cả năm học.

Được sự quan tâm của phòng giáo dục, sáng ngày 10/08/2021, toàn thể CBQL và giáo viên của trường Tiểu học Thành Công A đã tham gia buổi tập huấn trực tuyến nhằm bồi dưỡng cán bộ, giáo viên về công tác chuẩn bị để thực hiện chương trình GDPT 2018. Chúng tôi đã được GS.TS Nguyễn Minh Thuyết – Tổng Chủ biên Chương trình GDPT 2018 - phân tích các nội dung chính, chỉ rõ các điểm mới của Chương trình GDPT 2018 so với các chương trình giáo dục trước đây của Việt Nam. Đồng chí giảng viên cũng đã lưu ý rất rõ về các yêu cầu cần chuẩn bị những điều kiện cần và đủ để mỗi nhà trường có thể chủ động trong tổ chức dạy học khắc khục khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự chuẩn bị kĩ lưỡng như vậy giáo viên khối 2 cũng sẽ thực hiện tốt công tác giảng dạy theo chương trình GDPT mới 2018.

Ban truyền thông TH Thành Công A


Tác giả: Ban truyền thông TH Thành Công A

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá

Chia sẻ:

Bài viết nổi bật